Search

ไทยยังไม่พบปลาแซลมอนติดเชื้อโควิด กินได้แต่ต้องปรุงสุก - ช่อง 7

ringkasanbussines.blogspot.com
นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (โควิด-19) เปิดเผยว่า รายงานจากคณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติของจีน ยืนยันผู้ป่วยรายใหม่ 51 คน ในจำนวนดังกล่าว 19 คน เดินทางกลับจากต่างประเทศ ส่วนอีก 38 คนติดเชื้อภายในประเทศ พบในกรุงปักกิ่งและมณฑลเหลียวหนิง โดยผู้ป่วย 27 คน มีความเชื่อมโยงกับตลาดซินฟาตี้ ตลาดค้าส่งอาหาร เนื้อสัตว์ อาหารทะเล และสินค้าทางการเกษตรที่ใหญ่ที่สุดในกรุงปักกิ่ง และมีผู้ป่วย 9 คน เกี่ยวข้องทั้งทางตรงและทางอ้อมกับตลาด เช่น เข้าไปซื้อของซุปเปอร์มาร์เก็ตที่ขายปลาแซลมอน ตรวจพบเชื้อไวรัสบนเขียงปลา ทำให้เกิดข้อกังวลมากมายเนื่องจากคนชอบกินปลาแบบสดๆ โดยเนื้อปลาอาจปนเปื้อนเชื้อจากเขียงปลา ทำให้มีคำสั่งปิดตลาด และให้ผู้เกี่ยวข้องกับตลาด 10,000 คน ตรวจหาเชื้อโควิด-19 รวมถึงห้ามการเดินทางข้ามเมือง ปิดโรงเรียน และงดกิจกรรมแข่งขันกีฬาทุกชนิด เพื่อจัดการไม่ให้เกิดการระบาดในระลอก 2

“สำหรับคนกินปลาต้องกินสุก กินดิบไม่ได้ เพราะในจีนตรวจพบเชื้อบนเขียงปลา แม้ตัวปลาอาจสะอาดมา แต่เมื่อต้องสัมผัสกับมือ มีด เขียง หรือพื้นผิวที่ไม่ได้ทำความสะอาดก็มีสามารถปนเปื้อนเชื้อ โดยในไทยขณะนี้ยังไม่พบเชื้อในปลาแซลมอนแต่ขอให้รับประทานแบบปรุงสุก ส่วนพื้นที่ตลาดสดมีการสุ่มตรวจโดยกรมอนามัย และประเมินผลจากประชาชนผู้ใช้บริการผ่านแอปพลิเคชันไทยชนะ”

ขณะที่ประเทศญี่ปุ่น พบไวรัสรอบใหม่ที่กรุงโตเกียว พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 47 คน เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงและพบประวัติร่วมกันในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง โดยผู้ว่าการกรุงโตเกียวยังไม่มีคำสั่งปิดแหล่งท่องเที่ยวกลางคืน แต่ขอความร่วมมือพนักงานเข้าตรวจหาเชื้อโควิด-19 อย่างสม่ำเสมอ  ทางด้านประเทศออสเตรเลีย พบผู้ป่วยรายแรกหลังตัวเลขเป็นศูนย์ตั้งแต่ปลายเดือนพ.ค.63 เป็นสัญญาณเตือนว่าการระบาดยังไม่สิ้นสุด โดยผู้ป่วยชายอายุ 20 ปี ไม่เคยไปร่วมชุมนุมประท้วง จึงเชื่อว่าไวรัสน่าจะยังแฝงในชุมชนและผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการอาจเป็นผู้แพร่เชื้อ

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า ตัวอย่างที่เกิดขึ้นใน 3 ประเทศทำให้เราต้องระมัดระวัง ตัวเลขเป็นศูนย์ยังสามารถกลับมาติดเชื้อได้อีก สิ่งสำคัญที่ไทยแตกต่างจากประเทศอื่น คือไทยเป็นอันดับ 1 ของเอเชียในการควบคุมโรคโควิด-19 ด้วยการสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

Let's block ads! (Why?)




June 15, 2020 at 01:56PM
https://ift.tt/30HNBb1

ไทยยังไม่พบปลาแซลมอนติดเชื้อโควิด กินได้แต่ต้องปรุงสุก - ช่อง 7

https://ift.tt/2MzlWAQ


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ไทยยังไม่พบปลาแซลมอนติดเชื้อโควิด กินได้แต่ต้องปรุงสุก - ช่อง 7"

Post a Comment

Powered by Blogger.